เดวิดโรเบิร์ตโจเซฟเบ็คแฮม (David Robert Joseph Beckham) เกิดวันที่ 2 พฤษภาคมค.ศ. 1975 เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษปัจจุบันมีสัญญาอยู่กับสโมสรแอลเอแกแล็คซี่ในอเมริกาแต่ทีมเอซีมิลานยืมตัวมาเป็นฤดูกาลที่สองแล้ว และเป็นกัปตันของทีมชาติอังกฤษตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนค.ศ. 2000 ถึง 2 กรกฎาคมค.ศ. 2006

เบ็คแฮมเป็นนักเตะหนึ่งในสี่คนที่เล่นในยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกมากกว่า 100 นัดเขายังเป็นนักเตะที่เล่นให้ทีมชาติอังกฤษ 94 ครั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 5 (ก.ค. 49) และเป็นคนอังกฤษเพียงคนเดียวที่ทำประตูได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 3 ครั้งในฟุตบอลโลก 1998 2002 และ 2006 รวมทั้งหมด 17 ประตูชื่อเสียงของเบ็คแฮมนอกสนามแข่งนั้นโด่งดังกว่าในสนามมากเฉพาะในสหราชอาณาจักรแล้วชื่อเบ็คแฮมเทียบได้กับแบรนด์อย่างโค้กหรือไอบีเอ็มเลยทีเดียว

เบ็คแฮมได้รับเครื่องราชเป็นนายทหารแห่งจักรวรรดิบริเตน (Officer of the British Empire) จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

เบ็คแฮมเกิดในเมืองลีย์ตันสโตนในกรุงลอนดอนโดยพ่อของเขาเท็ดเบ็คแฮมเป็นแฟนของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและเดินทางไปดูการแข่งขันที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ดอยู่เสมอเบ็คแฮมจึงได้เข้าเป็นนักเตะฝึกหัดของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

เมื่อผู้เล่นชุดใหญ่ของสโมสรออกจากทีมไปเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 94-95 ผู้จัดการทีมอเล็กซ์เฟอร์กูสันจึงนำนักเตะจากทีมเยาวชนขึ้นมาเล่นเดวิดเบ็คแฮมเป็นหนึ่งในนักเตะเหล่านั้นเบ็คแฮมสามารถทำประตูได้ในนัดแรกของฤดูกาล (ชนะเวสต์แฮม 3-1) และได้เป็นตัวจริงถาวรนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาฤดูกาลแรกของเบ็คแฮมนั้นชนะเลิศทั้งพรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพ

ชื่อเสียงของเบ็คแฮมเริ่มโด่งดังขึ้นในเดือนสิงหาคม 1996 เมื่อเขายิงลูกจากครึ่งสนามเข้าในนัดที่พบกับวิมเบิลดันเขาติดทีมชาติอังกฤษนัดแรกวันที่ 1 กันยายนค.ศ. 1996 ในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกที่อังกฤษพบกับมอลโดวาในฤดูกาลนี้เขายังได้รับรางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของพีเอฟเอซึ่งโหวตโดยผู้เล่นในพรีเมียร์ลีก

ฟุตบอลโลก 1998

เบ็คแฮมได้เล่นในรอบคัดเลือกของฟุตบอลโลก 1998ครบทุกนัดแต่ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศสผู้จัดการทีมชาติอังกฤษเกล็นฮ็อดเดิลได้วิจารณ์ว่าเขาไม่มีสมาธิกับเกมฟุตบอลทำให้เบ็คแฮมไม่ได้ลงเล่นใน 2 นัดแรกเขากลับมาลงสนามอีกครั้งในนัดที่อังกฤษชนะโคลัมเบีย 2-0 และทำประดูได้

เบ็คแฮมกลายเป็นตัวร้ายของทีมชาติเมื่อได้รับใบแดงจากการทำฟาล์วนอกเกมกับดิเอโกซิโมเนนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาในการแข่งขันรอบที่สองการแข่งขันนัดนั้นเสมอกันและอังกฤษแพ้ในการยิงจุดโทษสื่อมวลชนอังกฤษจึงกล่าวหาว่าเขาเป็นต้นเหตุของความพ่ายแพ้ในนัดนี้

ฤดูกาลทริปเปิลแชมป์ (1998-1999)

สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดประสบความสำเร็จสูงสุดในฤดูกาล 1998-1999 เมื่อสามารถคว้าแชมป์รายการสำคัญได้ถึง 3 รายการคือพรีเมียร์ลีกเอฟเอคัพและยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกโดยเบ็คแฮมมีส่วนร่วมอย่างมากในการทำประตูการแข่งขันนัดสำคัญผลจากการเล่นที่มีประสิทธิภาพในฤดูกาลนี้ทำให้แฟนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดให้อภัยความผิดพลาดในฟุตบอลโลกและคอยปกป้องเบ็คแฮมจากแฟนชาวอังกฤษของสโมสรอื่นที่ยังโจมตีเบ็คแฮมอยู่

เมื่อชื่อเสียงของเบ็คแฮมนอกสนามเริ่มโด่งดังเขาเริ่มมีปัญหากับผู้จัดการทีมอเล็กซ์เฟอร์กูสันซึ่งมองว่าวิคตอเรียเบ็คแฮมภรรยาของเขามีส่วนต่อพฤติกรรมแย่นอกสนามซึ่งทำให้เบ็คแฮมไม่มีสมาธิกับการแข่งขันเท่าที่ควร

เบ็คแฮมเริ่มกลับมาเอาชนะใจแฟนฟุตบอลอังกฤษได้อีกครั้งเมื่อผู้จัดการทีมชาติอังกฤษเควินคีแกนลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนค.ศ. 2000 ปีเตอร์เทย์เลอร์ผู้จัดการชั่วคราวในขณะนั้นมอบตำแหน่งกัปตันทีมให้กับเบ็คแฮมและสืบต่อมาถึงช่วงของสเวนโกรันอีริคสันผู้จัดการคนถัดมาเบ็คแฮมมีบทบาทอย่างมากในรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2002 โดยเฉพาะนัดที่เอาชนะทีมชาติเยอรมนี 5-1 และตีเสมอให้อังกฤษ 2-2 ในนัดที่เจอกับทีมชาติกรีซซึ่งทำให้อังกฤษเข้ารอบสุดท้ายในที่สุด

ฟุตบอลโลก 2002

เบ็คแฮมได้รับบาดเจ็บจากการแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกกับสโมสรฟุตบอลดีปอร์ติโวลาคอรุญญ่าในเดือนเมษายน 2002 จึงหมดสิทธิ์เล่นทั้งฤดูกาลแต่เขาหายทันการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพร่วมเขาทำประตูชัยในนัดที่พบกับอาร์เจนตินาแต่สุดท้ายอังกฤษแพ้ให้กับบราซิลในการแข่งขันรอบถัดมา

เบ็คแฮมได้รับบาดเจ็บอีกครั้งต้นฤดูกาล 2002-03 และเริ่มเสียตำแหน่งตัวจริงในทีมความสัมพันธ์ของเขากับเฟอร์กูสันถึงจุดแตกหักเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ค.ศ. 2003 หลังการแข่งขันที่แพ้ให้กับสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอลในห้องแต่งตัวเฟอร์กูสันได้เตะรองเท้าสตั๊ดไปโดนบริเวณเหนือคิ้วของเบ็คแฮมจนได้รับบาดเจ็บเหตุการณ์นี้เป็นจุดเริ่มต้นในการย้ายทีมของเบ็คแฮมเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล

เบ็คแฮมลงสนามกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทั้งหมด 394 นัดทำได้ 85 ประตู

เรอัลมาดริด

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต้องการขายเบ็คแฮมให้กับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาแต่เบ็คแฮมกลับเซ็นสัญญา 4 ปีกับสโมสรฟุตบอลรีลมาดริดด้วยค่าตัวประมาณ 35 ล้านยูโรการย้ายทีมครั้งนี้ถูกวิจารณ์ว่ารีลมาดริดต้องการซื้อความเป็นดาราของเบ็คแฮมเพื่อหวังรายได้จากการขายสินค้ามากกว่าต้องการตัวเบ็คแฮมจากฝีมือการเล่นฟุตบอลตัวอย่าง.ที่ชัดเจนคือเสื้อของเบ็คแฮมนั้นขายหมดทันทีในวันแรกที่เขาย้ายมายังมาดริด

เมื่อเล่นกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเบ็คแฮมใส่เสื้อหมายเลข 7 แต่เมื่อย้ายมามาดริดหมายเลข 7 ถูกครอบครองโดยราอูลกอนซาเลซดาวยิงชาวสเปนอยู่แล้วเบ็คแฮมจึงเปลี่ยนไปใส่หมายเลข 23 โดยให้เหตุผลว่าเขาเป็นแฟนของไมเคิลจอร์แดนนักบาสเก็ตบอลชื่อดัง

ฤดูกาลแรกของเบ็คแฮมที่มาดริดเริ่มต้นได้ค่อนข้างดีแต่มาดริดไม่สามารถคว้าแชมป์ใดๆได้เมื่อจบฤดูกาลเบ็คแฮมตกเป็นข่าวอื้อฉาวว่ามีความสัมพันธ์กับอดีตผู้ช่วยและนางแบบชาวออสเตรเลียเบ็คแฮมได้ปฏิเสธข่าวเหล่านี้ปีนั้นเขายังได้ลงแข่งขันยูโร 2004 และยิงลูกโทษพลาดทำให้อังกฤษแพ้โปรตุเกสในรอบสี่ทีมสุดท้าย

ฤดูกาล 2007/08 ถึงจุดเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเบ็คแฮมจากการเข้ามาคุมทีมของฟาบิโอคาเปลโล่ซึ่งไม่เห็นค่าของเบ็คแฮมเท่าไหร่นักเขาจับเบ็คแฮมเป็นตัวสำรองหลายต่อหลายครั้งจนกระทั่งจุดเปลี่ยนแปลงที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกก็เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2007 เบ็คแฮมได้ประกาศเซ็นสัญญาย้ายไปร่วมทีม “แอลเอแกแล็คซี่” หลังจบฤดูกาล 2007!!!

มีข่าวต่างๆออกมามากมายในกรณีดังกล่าวซึ่งก่อนหน้านั้นทางมาดริดได้เสนอสัญญา 2 ปีให้กับเบ็คแฮมแต่เจ้าตัวต้องการสัญญาระยะยาวกว่านั้นซึ่งจนแล้วจนรอดก็ไม่มีสัญญาฉบับใหม่มายื่นให้บักเบ็คเซ็นจนเป็นผลให้จอมวางบอลย้ายไปรับทรัพย์มาหาศาลจากสัญญา 5 ปีของทีมของเมเจอร์ลีกแทน ดูบอลออนไลน์

จากกรณีดังกล่าวทำให้คาเปลโล่ประกาศตัดเบคแฮมออกจากทีมและไม่ให้ลงเล่นอีกต่อไปแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เบคแฮมเลิกล้มช่วงเวลาที่เหลือกับทีมชุดขาวแต่อย่างใดเขายังคงมาซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมเป็นปกติจนกระทั่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ทีมราชันฟอร์มบู่เป็นอย่างมากมีเสียงเรียกร้องจากแฟนๆให้ส่งเทพบุตรสุดหล่อลงมาเปิดเกมส์ทางกราบขวาเหมือนเป็นปกติจนในที่สุดเบคแฮมก็ได้กลับมาลงเล่นอีกจนได้ซึ่งณขณะนั้นบักเบคโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมมากจ่ายใส่พานให้คนอื่นทำประตูสุดสวยหลายต่อหลายครั้งจนกระทั่งเรอัลมาดริดคว้าแชมป์ลาลีกาไปครองในที่สุดซึ่งคาเปลโล่ถึงกลับมาให้สัมภาษณ์เลยว่า “ผมเสียใจจริงๆที่เราไม่ยื่นสัญญาในระยะเวลาอย่างที่เขาต้องการ”

แอลเอแกแล็คซี่

เบ็คเปิดตัวในฐานะนักเตะแอลเอที่โฮมดีโปเซ็นเตอร์สนามของทีมโดยเบ็คเลือกใส่หมายเลข 32 ซึ่งในวันเปิดตัวนั้นมีแฟนบอลมาต้อนรับมากมายถึง 250,000 คนเลยทีเดียว

เบ็คแฮมลงสนามเล่นแมทช์แรกกับทีมเชลซีในแมทช์อุ่นเครื่องซึ่งทีมแพ้ไป 0-1 และลงเล่นในลีกแมทช์แรกเจอกับทีมดีซียูไนเต็ดซึ่งสามารถจ่ายบอลให้แลนดอนโดโนแวนยิงได้ด้วยและพาทีมเอาชนะไป 2-0

และในแมทช์ที่แข่งศึกซูเปอร์ลีกา(ยูฟ่าแชมเปี้ยนของอเมริกาใต้) เจอกับทีมพาชูร่าของเม็กซิโกเบ็คแฮมได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าส่งผลให้เขาพักยาวถึง 6 สัปดาห์เลยทีเดียวซึ่งกว่าจะกลับมาเล่นได้ก็แทบจบฤดูกาลแล้วสรุปในฤดูกาลแรกกับทีมแอลเอเบ็คแฮมได้ลงทั้งสิ้น 8 นัด ( 5 นัดในลีก) และทำได้ 1 ประตู (0 ในลีก) เล่นเอาแฟนๆถึงกับทำป้ายบอกเลยว่า “กุซื้อแฮรี่มาอ่านยังจะถูกกว่าคุ้มกว่าอีก”

ช่วงปิดฤดูกาลเบ็คแฮมสร้างความฮือฮาด้วยการมาซ้อมบอลกับทีมอาร์เซนอลซึ่งถือเป็นข่าวครึกโครมในช่วงนั้นเลยทีเดียว

สำหรับลูกแรกที่ทำได้ในเมเจอร์ลีกนั้นเป็นการเจอกับทีมซานโจเซ่เอิร์ธเควกเกสโดยเบ็คทำได้ในนาทีที่ 9

และวันที่ 24 พฤษภาคม 2008 เบ็คแฮมก็สร้างตำนานการยิงไกลร่วมครึ่งสนามอีกครั้งในแมทช์เจอกับแคนซัสซิตี้วิซาร์ดซึ่งยิงไกลในระยะร่วม 70 หลา

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อจบฤดูกาลทีมก็ไม่ได้สิทธิอะไรเลยจบฤดูกาลแบบมือเปล่าซึ่งหลังจากความหวังที่จะช่วยกอบกู้ชื่อเสียงของทีมกลับไม่ประสบความสำเร็จใน 2 ฤดูกาลที่อยู่กับทีมทำให้ช่วงปิดฤดูกาลที่ 2 เบ็คแฮมเลยตัดสินใจ……

มามิลานแบบยืมตัว

ช่วงปี 2008 เบ็คแฮมซึ่งกลับมาติดทีมชาติอีกครั้งเพราะโค้ชฟาบิโอคาเปลโลซึ่งเคยคุมทีมเรอัลมาดริดสมัยที่ยังมีเบ็คแฮมอยู่กับทีมในเล็งเห็นศักยภาพการเปิดบอลใส่พานของเขาและเรียกตัวกลับมาติดทีมชาติซึ่งก็ทำผลงานในบอลโลกรอบคัดเลือกได้เป็นอย่างดีซึ่งการที่ฟอร์มของเขายังดีอยู่ทำให้ยอดทีมจากอิตาลีเอซีมิลานอยากได้ความสามารถของเขามาช่วยทีมจึงอาศัยช่วงที่ปิดฤดูกาลของอเมริกายืมตัวเบ็คแฮมมาใช้งานซึ่งทางแอลเอก็ได้ตอบตกลงอย่าง่ายดายด้วยเหตุผลที่ว่าทีมปีศาจแดงดำจะสามารถเรียกความสามารถระดับท๊อปฟอร์มของเบ็คแฮมกลับมาได้ซึ่งเบ็คก็ไม่รอช้ารีบบินมาเล่นให้ในทันที

เบ็คแฮมลงเล่นอย่างเป็นทางการให้กับเอซีมิลานในแมทช์ที่เสมอกับโรม่า 2-2 เบ็คยิงได้ลูกแรกในเซเรียอาร์ในนัดถล่มโบโลญญ่า 4-1 ซึ่งเป็นการลงสนามนัดที่สามของเขาซึ่งพอโชว์ฟอร์มได้ดีกับทีมปีศาจเบ็คแฮมก็แสดงอาการไม่อยากกลับไปเล่นในลีกที่ระดับต่ำกว่ามาตรฐานของตัวเองอย่างเมเจอร์ลีกทันทีเขาแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าอยากอยู่กับมิลานต่อไปซึ่งทีมมิลานก็ได้ยื่นข้อเสนออยู่หลายครั้งซึ่งครั้งสุดท้ายมีมูลค่าสูงสุดที่ 10.5 ล้านปอนด์แต่เงินแค่นี้ทีมเศรษฐีจากอเมริกาไม่ยอมขายอยู่แล้วแต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาเล่นให้กับแอลเอต่อไป

ฟุตบอลโลก 2006

เบ็คแฮมมีส่วนในการทำประตูในรอบแรกของฟุตบอลโลก 2006 และยิงได้ในนัดที่พบกับเอกวาดอร์ในรอบที่สองทำให้เขาเป็นผู้เล่นอังกฤษคนแรกที่ทำประตูได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 3 ครั้งอย่างไรก็ตามในการแข่งขันกับโปรตุเกสในรอบถัดมาเบ็คแฮมบาดเจ็บจนถูกเปลี่ยนตัวออกในครึ่งหลังและอังกฤษแพ้จุดโทษให้กับโปรตุเกสอีกครั้ง

หลังจากตกรอบฟุตบอลโลกเบ็คแฮมประกาศลาออกจากตำแหน่งกัปตันทีมชาติอังกฤษเพื่อเปิดทางให้รุ่นน้องคนอื่นเข้ามารับหน้าที่นี้แทน

ปัจจุบันเบ็คแฮมได้กลับมาติดทีมชาติอีกครั้งภายใต้การคุมทีมของคาเปลโล่ซึ่งกำลังทำศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกอยู่ในขณะนี้

ชีวิตส่วนตัว

เบ็คแฮมแต่งงานกับวิคตอเรียอดัมส์นักร้องสาวของวงสไปซ์เกิลส์ฉายา “Posh Spice” ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนอย่างมากทั้งคู่ถูกเรียกจากสื่อว่า “Posh and Becks” และชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วไป

ครอบครัวเบ็คแฮมมีลูกชาย 3 คนคือบรุคลินโจเซฟเบ็คแฮม (เกิด 1999), โรมีโอเจมส์เบ็คแฮม (เกิด 2002) และครูซเดวิดเบ็คแฮม (เกิด 2005) ไฮไลท์ฟุตบอลต่างๆมากมาย

ติดตามสาระเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับฟุตบอลได้ที่..https://goo.gl/crWZtR

 

Categorized in: